Năm 2017 Bộ giáo dục và đào tạo chính thức công bố hình thức thi tuyển sinh cho môn Toán là hình thức thi trắc nghiệm. Đây là một sự thay đổi bất ngờ, gây nhiều bỡ ngỡ cho học sinh trong vấn đề ôn luyện đề thi. Và dự kiến trong một vài năm tới, Bộ hướng tới chuyển toàn bộ các môn còn lại cũng sang hình thức thi trắc nghiệm để đánh giá năng lực thí sinh. Điều này gây ra những ý kiến trái chiều cũng như những bất cập trong việc phân loại thí sinh.
Môn thi Toán của đề thi năm 2017 được nhận xét là phù hợp với năng lực của thí sinh, đề ra các mức đố khác nhau để phân loại thí sinh. Về cơ bản những thí sinh có lực học trung bình thì có thể đạt được 4-5 điểm. Hình thức thi trắc nghiệm Toán làm giảm áp lực cho thí sinh và cũng yêu cầu thí sinh có kiến thức toàn diện về môn học này. Chủ yếu đề ra các câu hỏi có kiến thức của lớp 12, và phân bổ ít hơn cho kiến thức lớp 10 và 11. Hình thức thi trắc nghiệm Toán không hẳn là chỉ việc dùng máy tính cầm tay là bấm ra kết quả mà nhiều câu trắc nghiệm vẫn phải dùng bút tính thì mới ra được kết quả. Trước đó Bộ giáo dục có đưa ra những bộ đề thi thử để các em học sinh cũng như phía nhà trường có định hướng để ôn tập cho phù hợp.
Sau sự thay đổi mạnh mẽ của Bộ giáo dục trong việc chuyển từ thi Toán tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm Toán thì mặt bằng điểm thi Toán năm 2017 đã có sự tăng mạnh. Nhiều thí sinh có đạt số điểm tuyệt đối, nhiều thí sinh khoanh bừa để hoàn thành hết các câu trong đề thi. Việc này gây ra sự đánh giá không chuẩn trong việc phân loại các thí sinh, gây ra sự thụ động và không có sự tư duy sâu như hình thức thi tự luận.
Bộ đề thi toán được đưa ra khá sát với nội dung học phổ thông, với 50 câu trắc nghiệm, có 4 phương án và chỉ có 1 phương án được lựa chọn. Số lượng câu hỏi lớn và phân tán dàn đều ở các kiến thức khác nhau, yêu cầu thí sinh phải có kiến thức toàn diện, và với thời gian làm 90 phút thì các em phải thực sự tập trung vào đề thi thì mới làm hết được. Số lượng câu hỏi khó để phân loại thí sinh giỏi ít, làm cho năng lực của thí sinh không được phát huy. Trong khi đó, việc khoanh trắc nghiệm làm cho các em thụ động, học máy móc và hạn chế khả năng diễn đạt bằng lời của thí sinh. Việc trình bày bài thi theo hình thức tự luận làm tăng khả năng trình bày logic đối với những bài toán khó. Đồng thời, thi trắc nghiệm cũng có yếu tố may mắn cho các thí sinh có tình trạng khoanh bừa, còn đối với hình thức thi tự luận thì không làm được thì không có điểm. Công bố hình thức thi trắc nghiệm, làm cho thí sinh ôn tập theo kiểu máy móc, làm sao để ra được kết quả nhanh nhất và chính xác nhất còn không quan trọng đến quá trình làm ra kết quả đó. Một điểm mà nhiều thí sinh cũng đưa ra ý kiến đó là việc không phải tất cả các thí sinh nhận được một mã đề giống nhau mà trong một phòng thi sẽ có một vài mã đề. Mặc dù độ cân bằng mức độ khó, dễ của các đề thi được Bộ giáo dục cân nhắc kỹ nhưng việc không cùng một mã đề cũng gây ra tâm lý cho các em khi đi thi.
Trước những điểm được và những điểm bất cập trong hình thức thi tuyển sinh môn Toán năm 2018, thì hiện nay đến thời gian chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh 2018 thì Bộ giáo dục vẫn chưa có thay đổi gì so với năm 2017. Nhưng chắc chắn Bộ giáo dục cũng đã có những tính toán cẩn trọng để giúp phân loại và công bằng đối với mọi thí sinh.